Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Giới thiệu XD thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng jacquemart-andré 158 boulevard haussmann 75008 paris



Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, phổ biến hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa ăn nhập để học sinh được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở giáo dục, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức là thay đổi bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng 11 nghìn tỷ ở Thành phố Nha Trang Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tồn ngày một được trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để phổ biến hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, thúc đẩy liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tàng phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Và chung cuộc, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ em dù rằng trẻ em có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con trẻ, bạn teen, sinh viên, ba, cố lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mịt, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, ngoại giả, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học trò) duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng Phụ nữ VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, hầu hết các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được tham gia tích cực hơn vào giai đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, liên quan, bàn luận, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho con trẻ, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não thu hút sự tham dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi có ích, lý thú, cuốn học trò phổ biến trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tác động”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm đường từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng thú, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoài ra, cho dù đã có những canh tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc biệt là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã ra đời, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét